วันอังคาร, ธันวาคม 23, 2551

ธปท.แนะสัมผัส "รอยนูน" พิสูจน์แบงก์จริง


ธปท.แนะวิธีตรวจสอบแบงก์ของจริงสัมผัสแล้วมี "รอยนูน" ที่ตัวเลขและคำว่ารัฐบาลไทย และหากพลิกเอียงดูสีจะเปลี่ยนบริเวณตัวเลขบอกราคาและแถบฟอยล์
กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : ดร.ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การตรวจสอบธนบัตรปลอมนั้น ประชาชนทุกคนสามารถตรวจสอบด้วยตนเองได้ด้วยการวิธีการต่างๆ โดยวิธีที่ง่ายที่สุดคือการสัมผัสธนบัตรดูรอยนูนบริเวณที่เป็นตัวเลขบอกมูลค่าธนบัตรและคำว่ารัฐบาลไทย ซึ่งธนบัตรของจริงจะสัมผัสรอยนูนได้ชัดเจน ขณะที่ธนบัตรปลอมจะไม่มีรอยนูนขึ้นมา
“วิธีง่ายๆ คือดูเส้นนูนตัวเลข กับคำว่ารัฐบาลไทย เรื่องนูนนี่ปลอมยากเพราะการพิมพ์มีกระบวนการอัดฉีดด้วยความดันสูง ทำให้มีรอยนูนขึ้นมา ถ้าจับดูจะรู้สึกทุกฉบับ แต่กรณีธนบัตรปลอมซึ่งทำโดยการถ่ายเอกสารจะราบเสมอกันหมดทั้งแผ่น ไม่มีรอยนูนในบางจุดเหมือนกับของจริง” ผู้ว่าการ ธปท.กล่าว
นอกจาก สัมผัสรอยนูนเพื่อพิสูจน์ธนบัตรแล้ว ดร.ธาริษา กล่าวว่า ยังสามารถสังเกตธนบัตรว่าปลอมหรือจริงได้ด้วยการพิจารณาจากกระดาษที่ใช้พิมพ์ ซึ่งธนบัตรจริงจะมีความหนาและความเหนียวมากกว่าธนบัตรปลอม ทั้งยังสามารถสังเกตด้วยการพลิกเอียงธนบัตร ซึ่งธนบัตรจริงสีของตัวเลขแจ้งราคาและบริเวณแถบฟอยล์จะเปลี่ยนสี เมื่อพลิกเอียงธนบัตร ส่วนของปลอมจะไม่มีการเปลี่ยนสี
“ทุกวันนี้ความมั่นใจสำคัญที่สุดทุกเรื่อง แม้ว่าเทคนิคการปลอมจะเนียนขึ้น แต่ยังสามารถตรวจดูเองได้ ทุกคนสามารถเข้าใจได้ ทุกคนต้องช่วยกันเอามิจฉาชีพออกจากระบบไม่ให้ลอยนวลอยู่ได้ จริงๆ จำนวนที่พบคิดเป็นประมาณ 5 ใบต่อ 1 ล้านฉบับ ซึ่งถือว่าไม่เยอะแต่เราก็ควรทำให้เหลือน้อยที่สุด” ผู้ว่าการ ธปท.กล่าว