วันศุกร์, มกราคม 02, 2552

ปมพลุเผาผับไฮโซ ย่าง 59 ศพ หลังนาทีเคาต์ดาวน์

บรรยากาศความสุขในเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของเมืองไทย กลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมสยดสยองใจกลางกรุง ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงไฮโซชื่อดังย่านเอกมัย “ซานติก้า ผับ” ส่งผลให้นักท่องเที่ยวยามราตรีนับพันคนต้องวิ่งหนีตายกันอลหม่าน มีเหยื่อเสียชีวิตถูกไฟคลอกและเหยียบกันดับกว่าครึ่งร้อย บาดเจ็บอีก 200 กว่าชีวิต
เพลิงสยองรับปีใหม่
ไฟไหม้ผับดังรับปีใหม่คลอกนักเที่ยวตายสยองหลายสิบศพ เปิดเผยเมื่อเที่ยงคืนเศษ วันที่ 1 ม.ค.2552 ร.ต.ท.สุชิน พงษ์คำพันธ์ พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน. ทองหล่อ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ร้านซานติก้า ผับ สถานบันเทิงระดับไฮโซชื่อดัง ตั้งอยู่ระหว่างเอกมัยซอย 9 กับซอย 11 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และประสานขอรถดับเพลิง สำนักบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คันรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.โชคดี ดีประเสริฐวิทย์ ผบก.น.5 พ.ต.อ. สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน
เผานักท่องราตรีทั้งเป็น
ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 2 ชั้น เจาะเป็นชั้นใต้ดินอีกชั้น มีกลุ่มควันและเปลวเพลิงโหมลุกอย่างรุนแรงใน ตัวอาคาร นักเที่ยวชายหญิงทั้งชาวไทยและต่างประเทศนับพันคนวิ่งหนีตายออกมาอย่างชุลมุน ท่ามกลางเสียงกรีดร้องระงมขอความช่วยเหลือจากบรรดานักท่องราตรีอีกบางส่วนที่ยังติดอยู่ภายในผับ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยต้องเร่งระดมฉีดน้ำสกัดเพลิง พร้อมเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในภายอาคารอย่างทุลักทุเลทยอยกันนำส่งโรงพยาบาล แต่เนื่องจากประตูทางออกแคบ ตัวอาคารโดยรวมเป็นคอนกรีต หน้าต่างทำด้วยกระจกหนาอย่างดี ขณะที่เปลวไฟยิ่งลุกลามรวดเร็วไปทั่วตัวอาคารยากแก่การสกัดกั้น นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยสำลักควันขาดใจตายก่อนถูกไฟคลอกเกรียมไปต่อหน้าต่อตาหน่วยกู้ภัยที่ไม่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทัน กว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะควบคุมเพลิงจนสงบต้องใช้เวลานานถึง 1 ชั่วโมง ผลาญตัวอาคารวอดทั้งหลัง
พบถูกคลอกตายกองเป็นเบือ
เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูเข้าไปตรวจสอบด้านใน พบผู้เสียชีวิตถูกไฟคลอกนอนตายคากองเพลิงระเกะระกะเต็มไปหมด ส่วนใหญ่ทับกันอยู่บริเวณบันไดทางขึ้นชั้นใต้ดิน และประตูทางออกชั้น 1 จำนวนหลายสิบศพ เหยื่อเกือบทุกรายไหม้เกรียมหงิกหงอจนไม่สามารถแยกเพศได้ว่าเป็นชายหรือหญิง เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูต่างช่วยกำลังลำเลียงศพออกมากองอยู่ลานจอดรถ บริเวณด้านข้างผับรวมจำนวนทั้งหมด 53 ศพ สร้างความเศร้าสะเทือนใจแก่ผู้เห็นเหตุการณ์ไม่น้อย ส่วนผู้บาดเจ็บในเหตุไฟนรกต้องรับปีใหม่ครั้งนี้ยังมีอีกราว 200 กว่าคน พักรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลหลายแห่งทั่ว กทม.
แคชเชียร์สาวเผยนาทีระทึก
น.ส.เกษราภรณ์ แจ้งนคร อายุ 31 ปี พนักงานแคชเชียร์ภายในร้านให้การว่า ก่อนเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวเข้าไปร่วมเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าและเลี้ยงอำลาร้านที่จะเปิดบริการเป็นวันสุดท้ายจำนวนนับพันคน มีดีเจ เพชรจ้า-วิเชียร กุศลมโนทัย และดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า ผู้จัดรายการวิทยุประจำคลื่น 95.5 เวอร์จิ้น ฮิตซ์ แสดงอยู่บนเวที โดยโปรแกรมตอน 01.00 น. จะมีโจอี้ บอย เจ้าพ่อเพลงแร็พจะมาร่วมขึ้นเวทีด้วย จู่ๆก็เกิดเสียงเอฟเฟกต์ระเบิดขึ้นหน้าเวที เห็นประกายไฟพุ่งขึ้น ประกอบกับภายในร้านมีการนำวัสดุโฟมมาประดับตกแต่งเป็นจำนวนมาก ทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงติดลุกลามอย่างรวดเร็ว ลูกค้าพยายามช่วยกันดับแต่ไม่สำเร็จ จึงวิ่งหนีกันอลหม่าน คาดว่า ดีเจชื่อดังทั้งคู่น่าจะออกประตูหลังที่สำหรับศิลปินโดยเฉพาะ ส่วนตนก็หนีออกมาได้อย่างเฉียดเป็นเฉียดตาย
ต่างดิ้นรนเอาตัวรอด
นายสุทธิรักษ์ คุ้มสม เจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญูที่เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเผยนาทีวิกฤติชีวิตในกองเพลิงนรกว่า หลังรับแจ้งเหตุได้ใช้เวลาราว 20 นาทีเดินทางไปถึงพบควันไฟออกมาจากหน้าเคาน์เตอร์ ที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าหน้าร้าน มีนักท่องเที่ยวต่างเบียดเสียดกันพยายามหนีออกมานอกร้านที่มีประตูทางออกแคบ หลายคนร้องขอความช่วยเหลือ แต่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยไม่สามารถที่จะเข้าไปได้ เนื่องจากกลุ่มควันหนาแน่น และเปลวเพลิงที่ร้อนระอุลุกลามอย่างรวดเร็ว มีคนตายอยู่หน้าประตูเป็นจำนวนมาก ทุกคนพากันดิ้นรนเอาตัวรอด บางคนหนีออกมาได้แล้วมาล้มลงด้านหน้า บางคนวิ่งออกมาโดยไม่มีเสื้อผ้า ผิวหนังพุพอง เพราะไฟเผาหมด ท่ามกลางเสียงกรีดร้องไห้ดังระงมกว่ารถดับเพลิงจะมาฉีดน้ำสกัดกินเวลานานนับชั่วโมง
แตกตื่นเหยียบกันชุลมุน
ด้าน นายชาติชาย อิ่มศิริ นักเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บถูกไฟคลอกที่แขนทั้ง 2 ข้าง พักรักษาตัวอยู่ รพ.คามิลเลี่ยน เล่านาทีระทึกว่า ไปเที่ยวฉลองปีใหม่ที่ผับกับเพื่อนรวม 5 คน โดยยืนอยู่โซนหน้าเวที ในขณะที่นักดนตรีกำลังเล่นเพลงอยู่นั้น ได้เกิดเหตุไฟลุกไหม้ขึ้นบนฝ้าเพดานเหนือเวทีแล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว ลูกค้าในร้านพากันตกใจแตกตื่นวิ่งหนีตายกันอลหม่านไปที่ประตูทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านข้าง กับด้านหน้าที่ตนออกมาได้ ช่วงนั้นมีคนแย่งกันเอาตัวรอด หลายคนตกบันไดไปอยู่ชั้นใต้ดินสำลักควันร้องกันลั่น เมื่อตนออกมาแล้วยังเห็นคนถูกไฟลวกและนอนสำลักควันอีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันลำเลียงขึ้นรถนำส่งโรงพยาบาลกันชุลมุนไปหมด
อภิสิทธิ์” ตรวจจุดเกิดเหตุ
ต่อมาเวลา 19.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่สถานบันเทิงซานติก้า ผับ พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผบช.สนว.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. หลังจากก่อนหน้าได้แวะเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้ที่นอนพักรักษาตัวอยู่ รพ.คามิลเลียน โดยนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์หลังเข้าเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ยังนอนรักษาตัวอยู่กว่า 10 รายว่า วันนี้ต้องดูกฎหมายประกอบ รวมทั้งต้องดูสถานที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพราะเท่าที่ทราบมีการนำพลุ ดอกไม้ไฟเข้าไปในร้าน ไม่ทราบว่าเอาเข้าไปได้อย่างไร มันผิดกฎหมาย ส่วนเรื่องมาตรการในการป้องกันก็ต้องมีความเข้มงวดมากขึ้น กทม.ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ที่สำนักงานเขตวัฒนา มีนายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. เป็นหัวหน้าศูนย์ ส่วนกรณีที่มีความจำเป็นต้องส่งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บกลับบ้านนั้น ได้เตรียมความพร้อมเรื่องยานพาหนะไว้แล้ว เท่าที่ได้สอบถามไปก็ได้รับรายงานว่ามีการดับไฟอย่างรวดเร็ว แต่ปัญหาอยู่ที่ว่ามีการนำพลุไฟเข้าไปได้อย่างไร
ชี้สภาพอาคารเสียหายมาก
นายวรพจน์ อินทุลักษณ์ ผอ.เขตวัฒนา กล่าวว่า เขตได้ประกาศให้อาคารเป็นเขตอันตรายห้ามใช้อาคาร และจากการตรวจสอบพบว่าภายในเสียหายมาก หากได้ผลสรุปจากคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว จะต้องสั่งให้มีการรื้อถอนตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป โดยจะต้องรื้อถอนภายใน 30 วัน หลังจากที่มีคำสั่ง สำหรับเจ้าของผู้ครอบครองอาคารขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เนื่องจากมีการเปลี่ยนมือ ขายต่อหลายทอด ทราบเบื้องต้นว่าสัญญาเช่าได้หมดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 51 คืนเกิดเหตุพอดี ซึ่งจะต้องตรวจสอบรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง สำหรับเขตมีหน้าที่ดูแลในส่วนของ พ.ร.บ.อาคาร สั่งดำเนินคดีในส่วนของการใช้อาคาร การต่อเติมผิดประเภทงานกับทางสำนักการโยธาและเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ในส่วนการขออนุญาตประกอบการเป็นสถานบันเทิงนั้นเป็นการขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงเหตุอัคคีภัยในสถานบริการซานติก้า ผับ ว่าที่ประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวต่อที่ประชุม มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย โทรศัพท์มาสอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ทางกรุงเทพมหานครและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการต่อไปเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ส่วน ปภ.จะประสาน กทม. ว่าต้องการการสนับสนุนอย่างไรที่เกี่ยวกับภารกิจของ ปภ. ที่เรื่องนี้กระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และหลายฝ่ายต้องมานั่งพิจารณาว่าอุบัติเหตุร้ายแรงเพราะเหตุใด ทั้งจำนวนคนที่มากเกินขีดความสามารถของสถานบริการหรือไม่ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดี ปภ. ได้ออกประกาศให้ซานติก้า ผับ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังโดยด่วนต่อไป
รถหรูลูกค้าจอดทิ้งเพียบ
ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ ภายในบริเวณเคาน์เตอร์เก็บเงินยังพบมีเงินสดอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บไว้รอส่งคืนให้กับเจ้าของ ส่วนลานจอดรถด้านหน้าผับ มีรถเก๋งหรูหลายคันจอดอยู่ยังไม่มีเจ้าของติดต่อรับคืน อาทิ รถเบนซ์ รุ่น อี 200 สีดำ ทะเบียน สส 567 กรุงเทพมหานคร รถเก๋งโตโยต้าสปอร์ต รุ่นเอ็มอาร์เอส สีขาว หมายเลขทะเบียน ศว 300 กรุงเทพมหานคร รถเก๋งมิตซูบิชิ แลนเซอร์ รุ่นอีโวรูชั่น สีขาว ทะเบียน ฌจ 9546 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการลงบันทึกประจำวันไว้ หากใครเป็นเจ้าของหรือญาติสามารถติดต่อรับรถคืนได้ที่ สน.ทองหล่อ โดยต้องเตรียมหลักฐานไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ
กทม.ระบุแบบก่อสร้างไม่ผิด
นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบอาคารที่เกิดเหตุเบื้องต้น ไม่พบว่ามีการก่อสร้างผิด โดยได้ขออนุญาตก่อสร้างกับสำนักงานเขตวัฒนา ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ให้ผู้อำนวยการสำนักการโยธาเป็นประธาน ให้ได้ข้อสรุปภายใน 3 วัน สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต สำนักงานเขตวัฒนาจะเป็นศูนย์ประสานงานกับสำนักการโยธาและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนเจ้าของอาคารนั้นกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากมีการเปลี่ยนมือมาหลายครั้ง
ผบ.ตร.ไม่เชื่อจะวางเพลิง
พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ต้องให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนกระแสข่าวว่าจะเป็นการวางเพลิงหลังหมดสัญญาหรือไม่นั้น คงไม่มีใครคิดจะทำขนาดนี้ เพราะมีคนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก และเท่าที่ตรวจสอบพบกิจการไม่ดี เจ้าของไม่ต่อสัญญาเจ้าของที่ดิน เพราะต้องการปิดกิจการเนื่องจากประสบปัญหาขาดทุน ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการลอบวางเพลิง ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ในศพที่ยังไม่ทราบชื่อจัดตั้งเป็นคณะกรรมการตรวจพิสูจน์และตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคลร่วมกับ สน.ทองหล่อแล้ว
แฉเคยขอใบอนุญาตไม่ผ่าน
ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า ในส่วนของใบอนุญาตเปิดสถานบริการ พบว่าผับดังกล่าวเปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2546 กองบัญชาการไม่อนุญาตให้เปิดกิจการ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่โซนนิ่งสถานบริการ ปรากฏว่าเจ้าของได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเมื่อปี 2547 และศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวสามารถดำเนินกิจการได้ ทำให้เรื่องใบอนุญาตถือว่าถูกต้อง เพราะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ส่วนเรื่องที่ตำรวจต้องเข้าไปจัดการดูแลเรื่องสถานบันเทิง สถานประกอบการที่ไม่ได้มาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ เรื่องนี้ตำรวจมีหน้าที่เพียงดูเรื่องใบอนุญาตเท่านั้น เรื่องตัวอาคารเป็นหน้าที่ของ กทม.
ยังไม่แจ้งข้อหาใคร
พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 กล่าวว่า ทยอยสอบปากคำพยานไปแล้ว 100 กว่าปาก ส่วนใหญ่ยังรักษาตัวตามโรงพยาบาล เป็นพยานที่เป็นพนักงานของร้าน เท่าที่สอบทราบว่าเห็นไฟลุกจากยอดโดมร่วงตกลงมา พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อหากับผู้ใด หากตรวจสอบพบความผิดจะแจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เรื่องนี้ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่าผิดที่เจ้าของเป็นคนทำ หรือผิดที่นักเที่ยวเป็นคนทำ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญดูอีกครั้ง คาดว่าประมาณ 2-3 สัปดาห์จะสามารถสรุปสาเหตุที่แน่ชัดได้
เจ้าของผับนัดพบตำรวจแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิสุข หรือเฮียขาว เสร็จสวัสดิ์ หุ้นส่วนใหญ่ของซานติก้า ผับ อยู่ในสถานที่เกิดเหตุด้วย โชคดีที่หนีออกมาได้ทัน แต่ได้รับบาดเจ็บพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และได้ประสาน พ.ต.อ.นายตำรวจคนสนิทผ่านไปยัง พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อแล้วว่า ยินดีจะเดินทางเข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวนถึงเรื่องทั้งหมดในเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ม.ค.นี้
สรุปยอดนักเที่ยวตาย 59 ศพ
ที่ สน.ทองหล่อ เมื่อเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งโต๊ะรับแจ้งบุคคลสูญหาย โดยมีบรรดาญาติๆ ของผู้เสียชีวิตและสูญหายทยอยเดินทางนำหลักฐานไปแจ้งความกันอย่างต่อเนื่อง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ มาคอยอำนวยความสะดวกในการรับแจ้งข้อมูลจากญาติของผู้สูญหายที่ไม่สามารถพิสูจน์ศพได้ ทั้งนี้ พ.ต.อ.นิธิ บรรฑุวงศ์ ผกก.กองพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เปิดเผยว่า ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลจุฬาฯ มี 30 ราย และโรงพยาบาลตำรวจอีก 28 ราย สามารถพิสูจน์ได้แล้วบางส่วน ที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ เนื่องจากศพไหม้เกรียมเกินไป ต้องตรวจดูว่าผู้ตายใส่เครื่องประดับอะไรบ้าง มีตำหนิรูปพรรณที่ไหน ญาติที่มาแจ้งต้องนำข้อมูลของผู้ตายมาให้มากที่สุด เช่นกรณีผู้ตายใส่ร็อกเกต หรือใส่สร้อยก็สามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ข้อมูลที่สำคัญที่สุดคือข้อมูลทางดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ ข้อมูลทางทันตกรรม ตอนนี้มี 28 ราย ที่ยังไม่ สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะอยู่พิสูจน์ จนกว่าศพสุดท้ายจะถูกรับออกไป
คนเจ็บส่วนใหญ่สำลักควัน
ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารจักรพงษ์ รพ.จุฬาฯ รศ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแถลงว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลรับผู้บาดเจ็บมารักษาตัวทั้งหมด 13 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยหนักที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด 5 ราย อาการทั่วไปอีก 7 ราย กลับบ้านได้ 1 ราย ทุกรายต้องให้ออกซิเจนช่วยระหว่างการรักษาตัว เพราะสำลักควัน คณะแพทย์ได้เจาะเลือดดูกระแสโลหิตว่ามีคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในเส้นเลือดมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ ผู้บาดเจ็บบางรายยังมีบาดแผลถลอกตามร่างกายที่เกิดจากการดิ้นรนหนีออกมาจากผับ อีกพวกถูกไฟลวกตามตัว
สธ.เป็นเจ้าภาพดูแลคนเจ็บ
นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้ซานติก้าผับ เขตวัฒนา กทม. ว่า เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งชาวไทยและต่างชาติ 223 ราย เสียชีวิต 59 ราย อาการสาหัสนอนในไอซียู 13 ราย ได้กำชับให้ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชน ให้การดูแลรักษาผู้บาดเจ็บทุกคนอย่างเต็มที่และดีที่สุด ไม่ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่าย และพร้อมประสานงานรับผู้บาดเจ็บมารักษาต่อในโรงพยาบาลในสังกัด ซึ่งมีหน่วยดูแลผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้เป็นการเฉพาะคือ ที่ รพ.ราชวิถี และ รพ.นพรัตนราชธานี โดยกระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบเรื่องค่ารักษาพยาบาลเป็นกรณีพิเศษ และมอบหมายให้ นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ดูแลติดตามอาการผู้บาดเจ็บ และประสานงานอำนวยความสะดวกต่างๆอย่างใกล้ชิด
เผยชื่อเหยื่อสังเวยไฟนรก
พล.ต.ท.สมยศ ดีมาก แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ เปิดเผยว่า สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตที่ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้แล้วจำนวน 28 ศพ ได้แก่ นายสุพล เมฆไกรนายบุญญรัตน์ แสนเมืองชิน นายชาญวิทย์ วุฒิเลิศอนัน น.ส.รุ่งนภา ชัยประเสริฐ น.ส.ลีลาวดี วันเถิน นายเฉลิมชนม์ บุญพรม น.ส.สุมาลี เมฆทรัพย์ น.ส.แพรว อัยรา น.ส.กานธิดา วิโนทัย นายมีศักดิ์ แก้วละเอียด นายกริช ณราย์ นายกาญจน์ ไกรศรี น.ส.พรทิพา บัวมาก นายยศธร กุภาพันธ์ นายทราพล หวังทวีวงศ์ นายสมิท ยินดีธรรมากิจ นายต่อศักดิ์ อยู่โต นายสุรศักดิ์ สุวรรณวิเศษกุล นายอาทิตย์ เทพปฐมานุรักษ์ นายศุภกฤษณ์ พัฒนสิน น.ส.ปัญญา ไชยสิทธิ์ น.ส.วัลยา ซำกง นายจักรชัย น่วมเจริญ น.ส.อภิชญา สิริกมลรุ่งโรจน์ นายกษิดิส เหมือนเดช น.ส.จีรภัทร กลีบเมฆ Mr.TEO SZE SIONG สัญชาติสิงคโปร์ นายทิวากร ปิณฑะบุตร ส่วนศพที่เหลือเป็นผู้หญิงไม่ทราบชื่อ 20 ราย ชายไม่ทราบชื่อ 9 ราย ไม่ทราบเพศ จำนวน 2 ราย รวมทั้งสิ้น 59 ราย

พ่อแม่ร่ำไห้รับศพลูกชาย
นายสุชาติ สุวรรณวิเศษกุล พร้อมนางศิริขวัญ สุวรรณวิเศษกุล ภรรยา เดินทางไปรับศพนายสุรศักดิ์ สุวรรณวิเศษกุล อายุ 17 ปี ลูกชาย ที่เรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนราชวินิตมัธยม ด้วยอาการที่โศกเศร้าก่อนจะเผยทั้งน้ำตาว่า ลูกชายคนเล็กขอไปเที่ยวปีใหม่กับพี่สาวอีก 2 คน และกลุ่มเพื่อนที่ผับ หลังเกิดเหตุลูกสาว 2 คนรอดชีวิตออกมาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตอนใกล้เวลาเที่ยงคืน เจ้าของผับนำพลุมาแจกให้ลูกค้า เพื่อนำไปใช้จุดช่วงเคาต์ดาวน์ข้ามศักราชใหม่ด้านหน้าผับ แต่บางกลุ่มกลับไปจุดเล่นข้างในผับ ไม่นานก็เกิดเพลิงลุกไหม้ตรงหน้าเวที ลูกค้าพากันวิ่งหนีกันทะลักออกมากันอลหม่าน โชคดีที่ลูกสาวทั้ง 2 คน อยู่นอกร้านจึงรอดตายหวุดหวิด แต่ต้องมาเสียลูกชายเพราะอยู่ด้านในออกมาไม่ได้
พ่อพระเอกหนัง “อหิงสา” ดับด้วย
ขณะเดียวกัน แจ๊ค-ปริวัตร์ อยู่โต พระเอกภาพยนตร์ เรื่องอหิงสา ค่ายอาวอง ต้องสูญเสียนายต่อศักดิ์ อยู่โต พ่อบังเกิดเกล้าจากเหตุการณ์เคาต์ดาวน์รับไฟนรกกลางกรุงครั้งนี้ด้วย เผยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ยังทำใจไม่ได้ เพราะเพิ่งจะไปสวัสดีปีใหม่และมอบเงินให้กับพ่อแม่ จำนวนหนึ่ง ปกติพ่อ แม่ และตนจะไปปาร์ตี้ที่ซานติก้า ผับ บ่อยอยู่แล้ว พอดีช่วงปีใหม่ พ่ออยากไปเที่ยวกับแม่ สองคน ตนจึงไม่ได้ไปด้วย หลังจากเกิดเหตุ แม่กลับมาที่บ้าน เพราะคิดว่าพ่อจะกลับมาบ้านแล้ว เนื่องจากชุลมุนพลัดหลงกันในร้าน แต่ไม่พบจึงโทรศัพท์ไปตามโรงพยาบาล กระทั่งทราบข่าวร้ายว่า พ่อสำลักควันเสียชีวิตอยู่ รพ.จุฬาฯ แล้วรู้สึกตกใจและเสียใจมาก
ดีเจภูมิย้อนวินาทีระทึก
ดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า ดีเจประจำคลื่น 95.5 เวอร์จิ้นฮิตซ์ ที่รอดตายหลุดออกมาจากผับนรกอย่างหวุดหวิดระบายความรู้สึกว่า ใจหาย ไม่เคยเจอเหตุการณ์ แบบนี้มาก่อน คิดว่าไฟไหม้มันคงจะค่อยๆ ลาม แต่จริงๆ มันเร็วมากจนตั้งตัวไม่ทัน โชคดีไม่อยู่ในที่แออัดขึ้นเวทีเสร็จก็เก็บตัวอยู่ในโซนออฟฟิศได้ยินคนบอกว่า ไฟไหม้ ยังคิดว่าเล็กๆ น่าจะดับได้ แต่กลับลุกลามใหญ่โตจึงชวนแฟนสาวและเพชรจ้าออกไปลานจอดรถ แค่ครึ่งนาที ก็มีควันที่โซนออฟฟิศกระจายมาด้านนอกลานจอดรถ เพชรจ้าเลยชวนขึ้นรถขับออกมาไม่นานก็เห็นผับลุกเป็นภูเขาไฟ ส่วนเพื่อนดาราที่ไปร่วมงานด้วยยังมี ลูกตาล-อาริษา วิลล์ เอเอ-พีรวัชร์ เหราปัตย์ น้ำนิ่ง-ไอยคุปต์ กฤตบุญญาลัย โชคดีที่กลับก่อน หลังจากผ่านเหตุการณ์รอดตายมาได้ก็คิดว่าจะรีบไปทำบุญสะเดาะเคราะห์ ทำบุญโลงศพที่วัดหัวลำโพง
คู่หู “เพชรจ้า” แทบช็อก
ส่วน ดีเจเพชรจ้า-วิเชียร์ กุศลมโนทัย คู่หูพิธีกรดีเจภูมิ ซึ่งรอดตายเช่นกันเผยว่า ไปเป็นพิธีกรในงานปาร์ตี้ คืนสุดท้ายของร้าน ช่วงเกิดเหตุ ไม่รู้เรื่องว่ามีไฟไหม้ เพราะกำลังเตรียมมุกกับเพื่อนดีเจอยู่ในห้องนักแสดง และเห็นว่างานใกล้จะหมดหน้าที่ของตนบนเวทีแล้วจึงขนสัมภาระต่างๆ ไปเก็บในรถ ระหว่างนั้นได้ยินเสียงเด็กในร้านตะโกนบอกไฟไหม้ มีพนักงานรักษาความปลอดภัยนำถังดับเพลิงไปฉีดสกัดแต่ไม่สำเร็จ เสี้ยวนาทีนั้นเห็นกลุ่ม ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เป็นช่วงที่ตนขยับรถออกมาแล้ว เพื่อนที่เห็นเหตุการณ์บอกมีคนยิงพลุในร้านจนเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น เห็นคนวิ่งกรูออกจากร้านต่างร้องห่ม ร้องไห้ กรีดร้องโหยหวน รถหลายคันบีบแตรไล่ ตอนนั้นรู้สึกช็อกและอึ้งไปเหมือนกัน มีความรู้สึกเหมือนนั่งดูหนังฝรั่ง มีกลุ่มควันดำทะมึน ทำให้คิดว่าจุดจบของคนตายใกล้แค่ นิดเดียว รู้สึกขยาดกับการไปเที่ยวผับเหมือนกัน
“โจอี้ บอย” เฉี่ยวหวุดหวิด
ส่วน โจอี้ บอย เจ้าพ่อเพลงแร็พชื่อดัง กล่าวด้วยน้ำเสียงเศร้าสลดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่าจะต้องไปเล่นคอนเสิร์ตที่ผับประมาณตี 2 หลังมีคิวเล่นคอนเสิร์ตเคาต์ดาวน์ที่ห้างเซ็นทรัล เวิลด์ ขณะเกิดเพลิงไหม้กำลังนั่งรถตู้ไปพอดี เมื่อทราบข่าวในวงนั่งเหวอกันหมด ต่างไม่เชื่อ กระทั่งเห็นรถดับเพลิงแซงหน้าไป และมีน้องโทรศัพท์ มาบอกว่าอย่าเข้ามา เพราะมีคนบาดเจ็บเยอะมาก รู้สึกช็อกไม่อยากจะเชื่อเป็นเรื่องจริง มันใกล้ตัวมาก ตอนเย็นตนกับทีมงานเพิ่งเข้าไปที่ร้านเพื่อเช็กระบบเครื่องเสียง ตนเล่นคอนเสิร์ตที่นี่บ่อยมากถึงต้องมาเล่นอำลาเป็นคืนสุดท้าย ไม่เคยคาดคิดจะเกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น หลังรู้เรื่องก็กลัวที่บ้านจะเป็นห่วงจึงโทรศัพท์ไปบอกแม่ก่อนเพราะไม่อยากให้เปิดทีวีดูข่าวแล้วตกใจจนช็อกไปก่อน
เตรียมทำบุญอุทิศแฟนเพลง
ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พระดีอะไรถึงรอดตายหวุดหวิด โจอี้ บอย ตอบว่า เป็นเรื่องความบังเอิญมากกว่า ถ้าอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงก็เชื่อว่าน่าจะรอดออกมาได้ เพราะทางเข้า-ออกของศิลปินจะมีอยู่ด้านหลัง พอเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็รู้สึกตกใจ เสียใจ เมื่อรู้ข่าวรู้ว่ามีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก สมาชิกได้ตัดสินใจไปทำบุญที่วัดหัวลำโพง เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้ เสียชีวิต ส่วนคนที่บาดเจ็บก็ขอให้หายเร็วๆ เชื่อว่า ในนั้นจะต้องมีแฟนเพลงของโจอี้ บอย ที่มาดูพวกตนเล่นกันเยอะ โปรแกรมที่ตั้งใจไปเที่ยวกับเพื่อนสมาชิกในกลุ่มของตนก็มีอันยกเลิกไปเพราะยังสลดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนไม่มีจิตใจไปเที่ยวฉลองปีใหม่แล้ว
“ลูกตาล” ออกก่อนแค่ 10 นาที
ลูกตาล-อาริษา วิลล์ สาวเซ็กซี่ค่ายดัชชี่ เป็นอีกหนึ่งดาราที่รอดชีวิตจากเหตุเพลิงนรกซานติก้า ผับ เปิดใจว่า ไปเที่ยวผับ เพราะเอเอ-พิรวัชร์ เหราปัตย์ แฟนหนุ่มที่รู้จักกับดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า จึงตั้งใจไปเคาต์ดาวน์ที่ผับแห่งนี้ก่อนกลับมาปาร์ตี้กับครอบครัวที่บ้าน โชคดีที่ออกจากผับก่อนเกิดเหตุเพียงแค่ 10 นาที พอทราบข่าวไม่อยากจะเชื่อเพราะเพิ่งออกจากผับกันไม่นาน ถ้าคืนนั้นตนยื้อกันอยู่อีกนิดเดียวคงไม่รอด เกือบไปแล้วเหมือนกัน ยอมรับว่าใจหาย ตอนดูข่าวรู้สึกช็อกและขนลุก ภาพที่เราไปเที่ยวยังติดตา บรรยากาศคนกำลังสนุกสนาน ทำให้รู้สึกตัวเองโชคดีที่กลับออกมาก่อน และเป็นอะไรที่แย่มากกับคืนต้อนรับปีใหม่แบบนี้
พลิกปูมตำนานผับไฮโซ
สำหรับซานติก้า ผับ ถือเป็นแหล่งบันเทิงสุดหรูหราชื่อดังย่านเอกมัยที่ชุมนุมเหล่าบรรดาไฮโซ ดารา และนักเที่ยวยามราตรี เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2546 ตามสไตล์ผับมีระดับขนาดใหญ่ จุคนได้กว่า 2,000 คน มีนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หรือเฮียขาว ผู้กว้างขวางในวงการแข่งรถที่รู้จักสนิทสนมกับนายตำรวจระดับรอง ผบก. เป็นหุ้นส่วนใหญ่ ถึงขั้นเชิญ พ.ต.อ.คนดังนายนี้มานั่งหัวโต๊ะในงานพิธีเปิดผับด้วย ที่ใช้ชื่อว่าซานติก้า มาจากภาษาสเปน ที่แปลว่าธรรมชาติที่สวยงาม ต่อมาเริ่มประสบภาวะขาดทุนตามสภาพเศรษฐกิจและธรรมชาติของนักท่องราตรีที่มีผับแห่งใหม่เกิดขึ้นมากมายในย่านทองหล่อ และเอกมัย แม้จะทุ่มทุนอีก 40 ล้านบาท ภาพลักษณ์และรูปโฉมภายนอก นำนักร้องชื่อดังมาเล่นคอนเสิร์ตเรียกลูกค้าวัยรุ่น แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น
ขาดทุนจนต้องปิดตัวเอง
ในที่สุด ซานติก้า ผับ มีอันต้องปิดกิจการสถานบันเทิงระดับไฮโซชื่อก้อง หลังยืนหยัดอยู่บนเส้นทางธุรกิจคนกลางคืนมานาน 5 ปี ประกอบกับนายวิสุข หรือเฮียขาว เสร็จสวัสดิ์ นายทุนใหญ่ หันไปเปิดผับแห่งใหม่ ชื่อ Hobb RCA ที่ย่านอาร์ซีเอ จึงแถลงข่าวปิดตำนาน ซานติก้า ผับ อำลาร้านเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยงานส่งท้ายสุดยิ่งใหญ่ GOODBYE SANTIKA COUNTDOWN TO 2009 BADBOY PARTY ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. เชิญศิลปินเจ้าพ่อแร๊พเมืองไทย โจอี้ บอย มาร่วมแสดงคอนเสิร์ต ร่วมกับดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า และดีเจเพชรจ้า-วิเชียร์ กุศลมโนทัย จากคลื่น 95.5 เวอร์จิ้น ฮิตซ์ นับถอยหลังสู่ปี 2552 ก่อนกลายเป็นโศกนาฏกรรมสยดสยองส่งท้ายปีเก่า
ลือลางร้ายบอกเหตุสยองขวัญ
หลังเหตุการณ์เพลิงนรกเผาผลาญซานติก้า ผับวอดวายคร่าชีวิตนักท่องเที่ยวจำนวน 59 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงลางร้ายบอกเหตุโศกนาฏกรรมสยองกระจายไปทั่วว่า ทางร้านได้ทำโปสเตอร์เป็นรูปโจอี้ บอย และคู่ดีเจดัง โปรโมตงานปาร์ตี้อำลาซานติก้า ผับ มีรอยคราบน้ำตาไหลสีดำคล้ายเขม่าควันไฟออกมาจากใบหน้าของเจ้าพ่อแร็พชื่อดังในวงการเพลงเมืองไทย ส่วนภาพใบหน้าดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า มีรอยคราบน้ำตาสีแดงคล้ายเลือดหลั่งออกมาจากแก้มอย่างเห็นเด่นชัด ขณะเดียวกันที่เว็บไซต์ www.santikaclub.com หน้าแรกยังเต็มด้วยกราฟฟิกรูปกองเพลิงลุกโชกโชนราวกับเป็นลางบอกเหตุนับถอยหลังสู่ปี 2552 อำลาผับดังอย่างถาวร
มท.เล็งจำกัดคนเข้าผับ
นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยจะเข้าไปดูเรื่องการออกแบบว่าถูกต้องหรือไม่ มีการดัดแปลงทางเข้า-ออกอย่างไร ยากลำบากในการเข้าออกแค่ไหน และจะดูว่าใครต้องเป็นคนรับผิดชอบ ซึ่ง กทม.จะดูเรื่องอาคารและสถานที่ ส่วนตำรวจจะดูเรื่องการขอใบอนุญาต แต่ที่ตรวจดูแล้วพบประตูด้านหน้ามีหลายประตูแต่ถูกปิดเหลือทางเข้าออกเพียงทางเดียว จึงทำให้มีคนตายกองอยู่เต็มประตู นอกจากนี้ จะนำเรื่องจำนวนคนที่เข้ามาเที่ยวตามผับไปพิจารณาเป็นกฎหมายบังคับ ด้วยการแก้ พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องเพื่อออกกฎหมายจำกัดจำนวนคนเข้าไปเที่ยวตามผับทั่วประเทศ โดยจะเร่งทำเรื่องเสนอผู้ใหญ่ให้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา ส่วนอาคารขณะนี้ได้ประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว
รมว.ยุติธรรมจี้หาคนรับผิดชอบ
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม กล่าว ภายหลังเข้าตรวจสอบแซนติก้าผับว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ดังนั้นจะต้องดูกฎหมายการขออนุญาตก่อสร้างว่าเป็นอาคารพาณิชย์แบบไหน สร้างเพื่ออะไร และดูว่ากฎหมายได้วางเงื่อนไขไว้อย่างไรบ้าง ทั้งนี้การขอใบอนุญาตต้องขอจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะไปดูเงื่อนไขของตำรวจด้วย และจะดูว่าระหว่างมีการก่อสร้างได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบด้วยหรือไม่ และหน่วยงานใดต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้บ้าง ไม่ใช่เมื่อมีการขอใบอนุญาตเสร็จก็ไม่มีการติดตามการก่อสร้าง พอเกิดเหตุก็ปัดความรับผิดชอบโยนกันไปมา ซึ่งอาคารดังกล่าวมีการติดเหล็กดัดไว้โดยรอบเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดอย่างยิ่ง จึงต้องดูว่าเจ้าของทำผิดกฎหมายเรื่องใดบ้าง มีการประมาทเลินเล่อหรือไม่ ถ้ามีก็จะเข้าข่าย ผิดกฎหมายอาญาต้องถูกดำเนินคดี ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหาย ผู้เสียหายสามารถเรียกจากเจ้าของผับและเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบพื้นที่นั้นได้หากมีการประมาท และหากเป็นการประมาทร้ายแรงเจ้าหน้าที่รัฐก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน
ย้อนประวัติศาสตร์ไฟนรกเผาผับ
สำหรับเหตุโศกนาฏกรรมเพลิงไหม้สถานบริการคร่าชีวิตนักเที่ยวสยองขวัญในเมืองไทยก่อนหน้านี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 49 เพลิงนรกลุกท่วมเผา “รูท 999” ผับขนาดใหญ่กลางเมืองพัทยา ตั้งอยู่ถนนพัทยาเหนือ สาย 3 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ขณะที่พนักงานกว่า 100 ชีวิตกำลังนั่งประชุมกัน ส่งผลให้คนในร้านหนีตายอลหม่าน สาวโคโยตี้ถูกไฟคลอกดับคาซากกองเพลิง 5 ศพ พนักงานหนุ่มอีก 2 ศพ มีผู้บาดเจ็บอีกเกือบ 50 ราย หลังจากนั้นไม่นานก็เกือบเกิดเหตุระทึกขวัญซ้ำรอย เมื่อเพลิงไหม้เผาฮอลลีวูด ผับดังเมืองพัทยาอีกแห่ง โชคดีที่คราวนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต