วันอาทิตย์, มกราคม 11, 2552

'คุณชาย'ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. พร้อมทำหน้าที่ให้กับชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (11 ม.ค.) ว่าตามที่สวนดุสิตโพล (เอ็กซิท) เปิดผลผู้ที่คาดว่าจะได้รับเลือกเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จากกลุ่มตัวอย่าง 15,780 คน พบว่า อันดับ 1 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร 46.75% อันดับ 2 ยุรนันท์ ภมรมนตรี 26.92% อันดับ 3 ม.ล.ณัฎฐกรณ์ เทวกุล 18.50% อันดับ 4 แก้วสรร อติโพธิ 6.37% นั้น

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตามผลสำรวจจากโพลนั้น ยังไงก็คือโพล ขอให้มีการนับคะแนนก่อนให้เป็นที่ประจักษ์ เพื่อให้ผลขอเอ็กซิทโพลแม่นยำจริง ซึ่งยังไม่อยากที่จะบอกออก และไม่ว่าผลการนับคะแนนออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นส่ิงที่บอกได้ว่าพี่น้องประชาชนในความไว้วางใจ ซึ่งต้องขอกราบขอบคุณพี่น้องชาวกทม. ทุกท่าน ในการเลือกตั้งครั้งนี้

“ส่วนผู้ที่ไม่ได้ให้คะแนนเสียงกับ ก็ต้องกราบเรียนยืนยันว่า ถ้าผมได้รับความไว้วางใจ จากคะแนนที่เป็นจริง ผมจะปฏิบัติหน้าที่ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ของทุกกลุ่มทุกฝ่าย ทุกเพศทุกวัย ทุชาติ ทุกศาสนา และทุกสี” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ด้านนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 10 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียง ที่ทุกคนกรุณาไว้ใจ แต่จะมากพอถึงขนาดทำให้เป็นผู้ว่าฯ หรือไม่ต้องเคารพอีกทีหนึ่ง ก็ต้องขอลุ้นขอดู ครั้งที่แล้วที่ลงส.ส.เอ็กซิทโพลก็ชนะนะ แต่ผลนับเลือกตั้งออกมาก็แพ้ ยังมีโอกาสที่จะดูได้ ทุกโพล คือการประเมิน แล้วสุ่มตัวอย่าง ไม่สามารถบอกได้ว่าประชาชนทั้งหมดหรือยัง แต่ก็เคารพในการตัดสินใจของประชาชน

อย่างไรก็ดี ตามที่ลงในนามพรรคเพื่อไทย และใช้คนในพรรคช่วยหาเสียงนั้น ซึ่งผลโพลออกมามีคะแนนน้อยนั้นก็ไม่สามารถที่จะโทษพรรคฝ่ายเดียว แต่ผลที่ออกมาน่าจะมาจากหลายๆ ส่วน ในส่วนของพรรคก็คือเรื่องของพรรค ส่วนนโยบายก็เรื่องของนโยบาย ส่วนตัวก็เรื่องส่วนตัว ซึ่งการที่จะแพ้หรือชนะก็ไม่ได้

ด้านม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือคุณปลื้ม ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ผู้สมัครอิสระ กล่าวว่า ผลโพลที่ออกมาขึ้นอยู่กับประเด็นในการเปรียบเทียบประสบการณ์ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบในเชิงของอายุ ผู้สมัครท่านอื่นมีอายุมากกว่าอยู่แล้ว แต่ถ้ามองในเรื่องของทีมงาน ในเรื่องของความพร้อม ทั้งที่ปรึกษา ทั้งรองผู้ว่าฯกทม. ตนเชื่อมั่นได้เลยว่าทีมของตนมีประสบการณ์มากกว่าแคนดิเคตคนอื่น เพียงแต่ประชาชนมองได้มองเห็นถึงตรงนั้นหรือไม่ ซึ่งถ้ามองเห็นเพียงประสบการณ์ของตน โดยไม่เห็นประสบการณ์ของผู้อื่น

“จะยังไม่ประกาศความพ่ายแพ้ จะขอดูผลคะแนนก่อน ซึ่งตัดสินใจตอนนี้ค่อนข้างเร็ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผมจะขอรับใช้ประชาชนทุกๆ คนที่ออกมาเลือกตั้งในครั้งนี้ ถ้าไม่ใช้วันนี้ก็เป็นในอนาคต” คุณปลื้ม กล่าว

นายแก้วสรร อติโพธิ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 12 กลุ่มกรุงเทพใหม่ กล่าวว่า ตามผลโพลเป็นที่น่างงมาก แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผลคะแนนทั้งหมดก็อยู่ในหีบแล้ว อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลายฝ่ายมองว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นช่วงขาขึ้น แต่ยังมีอยู่ส่ิงหน้าที่มองว่าไม่ถูกคือ ทำไมประชาชนยังเลือกพรรคประชสาธิปัตย์ ในเมืองครั้งที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ กทม. ที่ต้องหมดวาระไปก็มาจากพรรคประชาธิปัตย์ หากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มาเชิญไปร่วมทีมงานนั้น ก็คงต้องปฏิเสธ เพราะยังมีงานที่จะต้องทำอยู่ แต่หากเป็นจ๊อบๆ ไป ซึ่งต้องสอดคล้องกับนโยบายส่วนตัวด้วยนั้น ก็อาจจะร่วมงานด้วย เพราะถือเป็นการทำงานให้คนกรุงเทพฯ ซึ่งเรียกว่า รับทำงานให้ ไม่ใช่ร่วมทีม