วันศุกร์, มกราคม 16, 2552

รายงานข่าว

หุ้นปลายสัปดาห์ปิดที่ 435.20 จุดบวก 8.94 จุด

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประจำวันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2552 ปิดที่ 435.20 จุด เพิ่มขึ้น 8.94 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายทั้งสิ้น 7,112.76 ล้านบาท หลักทรัพย์ที่มีราคาปิดเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 251 หลักทรัพย์ ลดลง 65 หลักทรัพย์ และไม่เปลี่ยนแปลง 74 หลักทรัพย์
สำหรับ 5 อันดับหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าการซื้อขายมากที่สุด ประกอบด้วย บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน),บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) , ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

แกนนำนปช.หนีนอกประเทศ เผย1,500เว็บหมิ่นเบื้องสูง

พล. ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าววันนี้ (16 ม.ค.) ถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ว่า พนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ส่งสำนวนฟ้องไปยังพนักงานอัยการแล้ว 9 คดี เหลืออีก 8 คดี อยู่ในระหว่างดำเนินการ ยืนยันตำรวจจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคดี ไม่มีการเลือกข้าง ส่วนนายสุชาติ นาคบางไทร หรือ วราวุธ ฐานังกรณ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช. ) ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ล่าสุดจากการตรวจจับการใช้โทรศัพท์ พบว่าเจ้าตัวไม่อยู่ในประเทศไทย

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวต่อถึงการจัดการเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูง ว่า จากการประสานข้อมูลตรวจสอบร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พบมีเว็บไซต์เข้าข่ายผิดกฎหมายทั้งสิ้น 1,000-1,500 เว็บไซต์ หน่วยงานหลักที่จะรับผิดชอบจัดการ คือ ตำรวจกองปราบปราม

ผู้ บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวปฏิเสธ กรณีมีการระบุว่า ตำรวจนครบาลดำเนินการล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้ง 9 คน กรณีไม่ยอมหยุดการสอบสวนเหตุการณ์สลายการชุมนุม 7 ต.ค. 2551 เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลไปแล้ว ว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ตำรวจพร้อมให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช.ทุกอย่าง จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการชี้มูลความผิดใด ๆ มา

หวั่นไข่อภิสิทธิ์ราคาพุ่ง คนเสื้อแดงลั่นเลิกใช้ปา


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (16 ม.ค.) ว่า ระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งซึ่งเรียกตัวเองว่ากลุ่มประชาธิปไตยสนามหลวง รวมตัวทำพิธีเผาพริกเผาเกลือขับไล่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐนตรี ระหว่างเป็นประธานงานวันครูประจำปี 2552 ที่หอประชุมคุรุสภานั้น กลุ่มคนเสื้อแดงดังกล่าว ได้ประกาศจะเลิกการปาไข่เนื่องจากเกรงจะทำให้ราคาไข่ไก่สูงขึ้นและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน
มีรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงระบุหากคนจำนวนมากที่ไม่ต้องการให้นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ ใช้ไข่ไก่ขว้างปา จะส่งผลให้ราคาไข่ไก่สูงไปถึงฟองละ 10 บาท ซึ่งจะสร้างความเดือด ร้อนให้กับชาวบ้าน ดังนั้น จึงขอยกเลิกการปาไข่ แต่จะใช้วิธีการเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งแทน และจะตามไปในทุกจุดที่นายอภิสิทธิ์ไป

ฟันธงธุรกิจโฆษณาหดตัว ทีวียังเจ๋ง-เว็บไซต์ดาวรุ่ง

วันนี้ (16 ม.ค.) มีรายงานว่า บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด วิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจโฆษณาว่า เป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ารวมในตลาดสูงมากถึง 80,000-90,000 ล้านบาทต่อปี และมีอัตราขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2544-2550 ที่อัตราเฉลี่ยร้อยละ 8.8 ต่อปี แต่หลังจากที่ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจนับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา อุตสาหกรรมโฆษณา เป็นอุตสาหกรรมอันดับแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจากเป็นต้นทุนที่ลดได้ง่าย และเห็นผลที่ชัดเจนอย่างรวดเร็ว

รายงานระบุว่า ผู้ประกอบการแต่ละรายจึงพยายามใช้จ่ายงบโฆษณาให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยเลือกใช้ช่องทางโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้จำนวนมาก และตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ส่งผลให้ตลาดรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาเติบโตในลักษณะที่ชะลอตัวลงในที่สุด จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในปี 2551 ส่งผลต่อการใช้งบประมาณการโฆษณาที่มีอยู่อย่างจำกัดของผู้ประกอบการกลุ่ม สินค้าต่างๆ และมีผลต่อเนื่องมายังการเลือกใช้ช่องทางการโฆษณา ทำให้อุตสาหกรรมโฆษณาตลอดทั้งปี 2551 มีอัตราการเติบโตลดลงร้อยละ 2.8 หรือมีมูลค่า 89,488 ล้านบาท เป็นปีแรกของอุตสาหกรรมโฆษณาที่มีอัตราการเติบโตที่หดตัวลง นับตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา

รายงานระบุต่อว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปี 2552 มูลค่าตลาดรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาจะมีมูลค่าประมาณ 85,000 ล้านบาท ลดลงจากปี 2551 ราวร้อยละ 5 เนื่องจากการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของผู้ประกอบการก ลุ่มสินค้าต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะตัดงบประมาณลง โดยเฉพาะในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มยานยนต์ มีการใช้งบประมาณการโฆษณาที่มีมูลค่าสูงเมื่อเทียบกับกลุ่มสินค้าอื่น ๆ รวมถึงสินค้าฟุ่มเฟือยต่าง ๆ และผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทข้ามชาติอีกหลายบริษัทก็คาดว่าจะตัดลดงบประมาณ ด้านการโฆษณาลงเช่นกัน เพราะเมื่อบริษัทแม่ในต่างประเทศประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจแล้ว ก็กระทบต่องบประมาณด้านการตลาดของบริษัทลูกในประเทศไทยด้วย

รายงานระบุด้วยว่า สื่อโทรทัศน์จะยังคงมีสัดส่วนการโฆษณามากที่สุดและน่าจะขยาย ตัวอย่างต่อเนื่องในอนาคต สำหรับสื่อที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในปี 2552 คือ สื่อกลางแจ้งที่มีแนวโน้มว่าจะหดตัวรุนแรง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยใช้เวลานอกบ้านมากกว่าอยู่ในบ้าน ปรับเปลี่ยนเป็นใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้น รวมทั้งลูกค้าหลักของสื่อกลางแจ้ง เช่น ผู้ประกอบการกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มยานยนต์ ก็มีแนวโน้มว่าจะลดการโฆษณาลงอีกด้วย ส่วนสื่อโฆษณาที่คาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง คือ สื่อดิจิตอล โดยเฉพาะในเว็บไซต์ เว็บบอร์ด และอีเมล ที่ผู้บริโภคลงความเห็นว่าเป็นสื่อที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด เมื่อเทียบกับสื่อประเภทอื่น ๆ