วันพุธ, มีนาคม 25, 2552

Save World Save Life 1

  1. ใช้บริการรถสาธาณะ การขับรถยนต์น้อยลงนอกจากช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

  2. ขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ช่วยลดการใช้น้ำมันลงได้ 20% หรือคิดเป็นปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดได้ 1 ตันต่อรถยนต์ 1 คัน

  3. ลดการใช้ถุงพลาสติกการเผากำจัดถุงพลาสติกในเตาเผาขยะอย่างถูกวิธี ต้องใช้พลังงานจำนวนมากซึ่งทำให้มีก๊าซเรือนกระจกเพิ่มในบรรยากาศ

  4. แยกขยะอินทรีย์ เช่น เศษผัก เศษอาหาร ออกจากขยะอื่นๆ เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซมีเทนสู่บรรยากาศ
    สร้างนโยบาย 3Rs- Reduce, Reuse, Recycle ทั้งในบ้านและอาคารสำนักงาน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างเต็มที่ เป็นการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการกำจัด


รอบรู้เรื่องก๊อกน้ำ
ก๊อกน้ำที่มีน้ำหยดได้แม้แค่น้อยนิด เพียงจุดเดียว อาจทำให้สูญเสียน้ำได้ถึง 20 แกลลอนต่อวัน ซึ่งถ้าเกิดขึ้นหลายจุด หรือหลายๆบ้าน ก็จะมีน้ำจำนวนมหาศาลที่เราต้องสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์


ล้างรถแบบประหยัดน้ำ
ถ้าใช้สายยางฉีดล้าง สำหรับรถยนต์ 1 คัน จะใช้น้ำประมาณ 150 แกลลอนจึงจะสะอาดแต่ถ้าล้างรถยนต์ 1 คันด้วยฟองน้ำ และใช้น้ำจากถังแทนการฉีด จะใช้น้ำเพียง 15 แกลลอนเท่านั้น


เทคนิครดน้ำต้นไม้
มีการศึกษาพบว่าถ้ารดน้ำต้นไม้ในระหว่าง 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น นั้น 60 % ของน้ำที่รดไปจะระเหยสู่อากาศโดยต้นไม้ไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ ดังนั้น เวลาที่ดีที่สุดเพื่อให้การรดน้ำของเราได้ประโยชน์กับต้นไม้ เต็ม100% ก็คือระหว่างหลัง6โมงเย็นจนถึง ก่อน 9 โมงเช้า