วันเสาร์, มีนาคม 21, 2552

อภิสิทธิ์ชนะท่วม กษิตบ๊วย ไม่ปรับพ้นครม.


รัฐสภา เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 มี.ค. ได้มี การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติในญัตติไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้บรรดารัฐมนตรีและ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างเข้าประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ไม่ได้มีสีหน้าวิตกกังวลต่างยิ้มแย้มทักทายกันอย่างอารมณ์ดี ทั้งนี้นายธวัชชัย อนามพงษ์ ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำพวงมาลัยมามอบให้กำลังใจแก่นายกรณ์และนายกษิตที่นั่งอยู่บนเก้าอี้รัฐมนตรี ทำให้ นายกษิตมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มขึ้นมาในทันที จากนั้นนายชัย ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งให้สมาชิกรับทราบว่า จะเริ่มการลงมติในญัตติของนายกรัฐมนตรีก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นจะลงมติรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล และกรณีที่ ส.ส.เป็นรัฐมนตรีนั้นในรัฐธรรมนูญมาตรา 177 ห้ามใช้สิทธิ์ออกเสียงลงคะแนน เพราะถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย

“นายกฯ-ประดิษฐ์-กรณ์” ผ่านฉลุย

จากนั้นนายชัยได้ขอให้ ส.ส.ที่อยู่ในห้องประชุม เสียบบัตรเพื่อแสดงตน แต่ปรากฏว่า ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ได้ลุกขึ้นคัดค้าน ขอให้เป็นการลงคะแนนโดยวิธีลับ หากใช้วิธีเสียบบัตรจะต้องไม่ปรากฏชื่อผู้ลงมติ แต่นายชัยแย้งว่าสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ ก็เคยใช้วิธีเช่นนี้มาก่อน ถือว่าเคยปฏิบัติอย่างไรก็ปฏิบัติอย่างนั้น ซึ่งผลคะแนนที่ออกมาจะต้องเกินกึ่งหนึ่งคือ 233 เสียง จากจำนวน ส.ส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในปัจจุบันคือ 465 เสียง จากนั้นนายชัยได้เริ่มให้มีการลงมติในญัตติแรก คือญัตติไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ โดยให้สมาชิกกดบัตรแสดงตนก่อนลงคะแนนทุกครั้ง ผลปรากฏว่ามี ส.ส.กดบัตรแสดงตนเข้าประชุม 449 คน มี ส.ส.ลงคะแนนไว้วางใจนายกฯ 246 เสียง ไม่ไว้วางใจ 176 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่ลงคะแนน 15 เสียง จากนั้นจึงเริ่มลงมติรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลต่อไป เริ่มจากนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง มีผู้แสดงตน 447 คน ไว้วางใจ 246 เสียง ไม่ไว้วางใจ 174 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่ลงคะแนน 15 เสียง นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง มีผู้แสดงตน 447 คน ไว้วางใจ 246 เสียง ไม่ไว้วางใจ 174 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่ลงคะแนน 15 เสียง

คะแนนไว้วางใจ “กษิต” แค่ 237 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายกษิต ภิรมย์ รมว. ต่างประเทศ มีผู้แสดงตน 446 คน ไว้วางใจ 237 เสียง ไม่ไว้วางใจ 184 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่ลงคะแนน 13 เสียง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย มีผู้แสดงตน 447 คน ไว้วางใจ 246 เสียง ไม่ไว้วางใจ 167 เสียง งดออกเสียง 20 เสียง ไม่ลงคะแนน 14 เสียง และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย มีผู้แสดงตน 447 คน ไว้วางใจ 246 เสียง ไม่ไว้วางใจ 168 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง ไม่ลงคะแนน 15 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในระหว่างการลงมตินั้น รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายรวมถึงนายกฯได้จดตัวเลขผลการลงมติของแต่ละคนไปด้วย ขณะที่นายกษิตและนายชวรัตน์ต่างมีสีหน้าเคร่งเครียดขึ้นมาทันที เมื่อถึงคิวลงคะแนนของตัวเอง จากนั้นนายชัยประธานในที่ประชุม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกว่าขอบคุณทุกคนที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอด 3 วัน และขอให้ทุกคนโชคดี สำหรับประธานและรองประธานทั้ง 3 คน ไม่ได้ลงคะแนนเพราะขอวางตัวเป็นกลาง จากนั้นนายชัยได้สั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 11.30 น.

นายกฯ-รัฐมนตรียิ้มแป้นผลไว้วางใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทันทีที่ปิดการประชุม นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลังและอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐมนตรีคนแรกที่เดินเข้าไปแสดง ความยินดี และยกมือไหว้นายอภิสิทธิ์ ขณะที่รัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส จับมือแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน ขณะที่กลางห้องประชุมสภาฯ ปรากฏว่า ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ได้นั่งรวมตัวกันเพื่อเช็ก ผลการลงคะแนนที่ออกมา เช่นเดียวกับพรรคฝ่ายค้านที่มอบหมายให้ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น วิปฝ่ายค้าน มารอผลคะแนนที่พิมพ์ออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯทันที เพื่อตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.พรรคตัวเองที่แตกแถวไปยกมือให้รัฐบาล

มี ส.ส.ขาดประชุมสภาฯถึง 16 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสิ้น 465 คน แยกเป็นพรรคประชาธิปัตย์ 170 คน เพื่อไทย 182 คน ภูมิใจไทย 32 คน เพื่อแผ่นดิน 30 คน ชาติไทยพัฒนา 25 คน รวมใจไทยชาติพัฒนา 9 คน ประชาราช 9 คน กิจสังคม 5 คน และราษฎร 3 คน แต่ปรากฏว่าการประชุมสภาฯครั้งนี้ มีผู้แสดงตนเข้าประชุมและใช้สิทธิลงมติสูงสุดรวม 449 คน ถือว่ามี ส.ส.ขาดประชุมจำนวน 16 คน ในจำนวนนี้ได้แจ้งขอลาประชุมอย่างเป็นทางการ 7 คน ประกอบด้วยนาย นาราชา สุวิทย์ ส.ส.สงขลา นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ที่ติดงานบวชลูกชายที่ จ.แม่ฮ่องสอน นายบุญเลิศ ครุฑขุนทด ส.ส.นครราชสีมา นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี นายอิทธิเดช แก้วหลวง ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และนายมานิต นพอมรวดี ส.ส.ราชบุรี ในฐานะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข ขณะที่นางวรศุลี สุวรรณปริสุทธิ์ ส.ส.มุกดาหาร พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา มาใช้สิทธิลงคะแนนทันเพียงคนเดียว คือนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย โดยให้เหตุผลในที่ประชุมว่ารถยางรั่ว ส่วนที่เหลือเป็น ส.ส.ที่ควบตำแหน่งรัฐมนตรีที่มาประชุม แต่ไม่ได้กดบัตรแสดงตน

รัฐมนตรี 15 คนไม่ลงคะแนนโหวต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคะแนนของนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯและนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลังนั้น พบว่ามีผู้งดออกเสียง 12 คน เป็น ส.ส.พรรคประชาราช 8 คน ได้แก่ 1. นางสาวจิรวดี จึงวรานนท์ ส.ส.ศรีสะเกษ 2. นายฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว 3. นางตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว 4. นายสุตา พรมดวง ส.ส.ศรีสะเกษ 5. นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.สัดส่วน 6. นายสมชัย เจริญชัยฤทธิ์ ส.ส.นครสวรรค์ 7. นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว 8. นางชนากานต์ ยืนยง ส.ส. ปทุมธานี และเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย 3 คน 1. ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี 2. นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส. เชียงราย ในฐานะรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง 3. พ.อ. อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี ในฐานะรองประธานสภาฯคนที่สอง และ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน 1 คน คือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน สำหรับผู้ไม่ลงคะแนนเสียงที่มีทั้งหมด 15 คน ส่วนใหญ่เป็นคณะรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติของนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง มีผู้งดออกเสียง 12 คน เป็น ส.ส.พรรคประชาราช 8 คน ในขณะที่นายจักรกฤษณ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาราช แหกโผมาโหวตไว้วางใจ ส่วนพรรคเพื่อไทยงดออกเสียง 3 คนคือ ร.ต.ปรพล นายสามารถและ พ.อ.อภิวันท์ ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดินคือ พล.ต.อ.ประชา ในขณะที่มีผู้ไม่ลงคะแนนจำนวน 15 คน ส่วนใหญ่เป็นรัฐมนตรี ยกเว้นนายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย

“เกียรติกร” งดออกเสียงให้ “กษิต”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคะแนนที่ลงให้กับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ปรากฏว่ามีผู้งดออกเสียง 12 เสียงได้แก่ 1. นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ 2. นางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน 3. นายณัฐวุฒิ สุขเกษม ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย 4. นายนัจมุดดีน อูมา ส.ส.นราธิวาส พรรคราษฎร 5. ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย 6. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน 7. นางฟาริดา สุไลมาน ส.ส.สุรินทร์ พรรคราษฎร 8. นายมานพ ปัตนวงศ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน 9. นายแวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส. นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน 10. นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคราษฎร 11. นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง 12. พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาฯคนที่สอง สำหรับผู้ไม่ลงคะแนน เสียงมีทั้งหมด 13 คน ทั้งหมดเป็นส.ส.ที่เป็นคณะรัฐมนตรี และเป็นที่น่าสังเกตว่านายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะงดออกเสียงในญัตติ ดังกล่าว ได้นำทีม ส.ส.ประชาราชทั้งหมดลงคะแนนไม่ไว้วางใจนายกษิต