วันศุกร์, พฤศจิกายน 28, 2551

พปช. –มัชฌิมาฯ อึ้งศาลรธน.นัดปิดคดีเร็วเกินคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ได้ตรวจบัญชีพยานของพรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรคชาติไทย พรรคพลังประชาชน และของทางอัยการสูงสุด (อสส.) แล้ว โดยใช้เวลาพิจารณาตรวจเอกสารบัญชีพยานนานประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะออกมานั่งบัลลังก์ชี้แจงต่อคู่กรณีว่า จากเอกสารหลักฐานที่ยื่นมานั้น มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ จึงไม่จำเป็นต้องออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานตามที่ผู้ร้องได้ยื่นขอมา และจะให้หัวหน้าพรรคของทั้ง 3 พรรค ส่งหัวหน้าพรรคหรือผู้แทนมาแถลงปิดคดีด้วยวาจา ในวันที่ 2 ธันวาคม เวลา 09.30 น. หากไม่มาตามนัดจะถือว่าไม่ติดใจนั้น

ด้าน นายฉัตรชัย ชูแก้ว ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า ถือเป็นกระบวนการพิจารณาที่เร็วมาก และเป็นการรวบรัดเกินไป โดยที่พรรคมัชฌิมาฯ ยังไม่ได้มีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐานที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2 ธันวาคม จะให้นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรค มาแถลงปิดคดีด้วยตัวเอง ส่วนในการเพิกถอนสิทธิ์ของกรรมการบริหารพรรคนั้นให้เป็นดุลยพินิจของทางคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนนายธนา เบญจาธิกุล ทนายความผู้รับมอบอำนาจของพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกว่ากระบวนการพิจารณาค่อนข้างรวบรัด ทั้งที่ยังไม่ได้มีการไต่สวน หรือเปิดโอกาสให้กรรมการบริหารพรรคที่ไม่เกี่ยวข้องได้ใช้สิทธิ์ในการชี้แจง ซึ่งศาลได้ยกกระบวนการวิธีพิจารณา โดยนำข้อกำหนดของศาลมาใช้ ซึ่งเป็นอำนาจของศาลที่ทำได้ แต่การพิจารณาประเด็นรัฐธรรมนูญน่าจะให้สิทธิ์เราตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 40 ที่ถือว่าใหญ่กว่าข้อกำหนดวิธีพิจารณาของศาล แต่ไม่เป็นไร เมื่อศาลออกมาอย่างนี้ เราต้องรอลุ้น ว่าผลการพิจารณาจะออกมาอย่างไร

นายธนา กล่าวด้วยว่า สำหรับการแถลงปิดคดียังไม่ทราบว่า ใครจะเป็นผู้มาแถลงด้วยวาจาในครั้งนี้ ต้องมีการหารือกับทีมทนายความกันก่อนว่า จะแถลงปิดคดีอย่างไร ส่วนกรรมการบริหารพรรคจะโดนเพิกถอนสิทธิ์ทั้งหมดหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของตุลาการฯ ซึ่งทางผู้ร้องยืนยันต่อศาลแล้วว่า ไม่ปรากฏหลักฐานว่า กรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็นกับการกระทำของ นายยงยุทธ ติยะไพรัช