วันศุกร์, พฤศจิกายน 07, 2551

หนทางสู่ประวัติศาสตร์

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่านาย บารัก โอบามา วุฒิสมาชิกผิวสีลูกครึ่งเคนยา-อเมริกัน ชนะเลือกตั้ง ได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 และเป็นผู้นำผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในดินแดนที่ปัญหาเรื่องเชื้อชาติฝังรากหยั่งลึกมานาน คน อเมริกันนิโกร หรือจะเรียก ผิวสี หรือ ผิวดำ ก็สุดแล้วแต่ เขามีหนทางต่อสู้ยากลำบากอย่างไรกว่าจะได้มาซึ่งสิทธิ์เท่าเทียม ทีมข่าวต่างประเทศขอนำมาเล่าสรุปพอสังเขปให้ได้ ทราบกัน เทียบเคียงเป็นปี พ.ศ. ดังต่อไปนี้
2162-ทาสแอฟริกันชนผู้ด้อยโอกาสกลุ่มแรกถูกนำมาที่เวอร์จิเนีย อาณานิคมของอังกฤษ เพื่อเป็นตัวจักรขับเคลื่อนการพัฒนาชาติที่จะเป็น “สหรัฐอเมริกา” ที่ยิ่งใหญ่คับโลก
2319-กลุ่มนักรบรักชาติประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) หลังขัดผลประ-โยชน์เรื่องภาษี แต่ไม่ใช่เรื่องทาส เริ่มยุคนาย จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศเกิดใหม่ แต่ระบบทาสยังอยู่คง ต้นศตวรรษที่ 19-ระบบทาสและการค้าทาสค่อยถูกยกเลิกในรัฐส่วนใหญ่แถบยุโรป
2407-08-ระบบทาสแพร่หลายในกลุ่มสหพันธรัฐ 11 แห่งทางใต้ แต่ถูกต่อต้านในทางเหนือ จนก่อเกิดสงครามกลางเมือง สิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของฝ่ายเหนือ
2408-สหรัฐฯแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 13 ยกเลิกระบบทาส กลุ่ม “คู คลักซ์ แคลน” สมาคมลับพวกผิวขาวที่มุ่งใช้ความรุนแรง ถูกก่อตั้งไล่ทำร้ายคนผิวสี
2439-ศาลสูงตัดสินยอมรับการแบ่งแยกเชื้อชาติที่มีอย่างแพร่หลายในกลุ่มรัฐทางภาคใต้ คำตัดสินข้างต้นเปิดทางสู่กฎหมายแห่งการเลือกปฏิบัติที่เรียกว่า “จิม โครว์”
2452-มีการก่อตั้งสมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของคนผิวสี (NAACP) ให้การช่วยเหลือคนผิวสีให้ได้รับสิทธิ์ต่างๆ
2484-88-อเมริกันนิโกรร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพสหรัฐฯในสมรภูมิสงคราม โลกครั้งที่ 2 แต่แยกรบเป็นคนละกองกับทหารผิวขาว
2492-ประธานาธิบดีลงนามกฎหมายยกเลิกแบ่งแยกเชื้อชาติในกองทัพ
2497-ศาลสูงตัดสินให้การแบ่งแยกเชื้อชาติในโรงเรียนผิดกฎหมาย
2498-นาง โรซา พาร์ก นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเรือนคนผิวสี สร้างความฮือฮาด้วยการไม่ยอมลุกสละที่นั่งบนรถโดยสารให้คนผิวขาว ในรัฐอลาบามา ต่อด้วยการปรากฏขึ้นของ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักเรียกร้องสิทธิพลเรือนระดับตำนาน
2500-สภาคองเกรสอนุมัติบังคับใช้ พ.ร.บ.เกี่ยวกับสิทธิพลเรือน การันตี “สิทธิเลือกตั้ง” ให้อเมริกันชนคนผิวสี แต่ในกลุ่มรัฐทางใต้ยังไม่ปฏิบัติตาม คนผิวสียังไร้สิทธิ์ไร้เสียง
2503-มีการแก้ไข พ.ร.บ.สิทธิพลเรือน กำหนดบทลงโทษผู้ขัดขวางความพยายามของใครก็ตามในการลงทะเบียนหรือใช้สิทธิเลือกตั้ง
2506-สถานการณ์ด้านสิทธิพลเรือนเป็นไปอย่างดุเดือด เกิดเหตุรุนแรงในหลายส่วนของประเทศ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ปราศรัยต่อฝูงชนเรือนแสนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ด้วยวลีเด็ด “ผมมีความฝัน” ว่าสักวันหนึ่งลูกๆ 4 คนจะอยู่ในประเทศแห่งนี้ที่ซึ่งจะไม่มีการตัดสินคนตรงสีผิว (อีกต่อไป)
2509-นักเคลื่อนไหวหัวรุนแรงก่อตั้งกลุ่มแบล็ก แพนเธอร์ ปาร์ตี้ ป้องกันและแก้ไขสิทธิ์คนผิวสี
2511-มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ถูกลอบสังหาร เกิดจลาจลหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ
2532-พล.อ. โคลิน พาวเวล อเมริกันผิวสีคนแรกผงาดขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯและ รมว.ต่างประเทศ
2535-เกิดจลาจลด้านเชื้อชาติ หลังคนขับรถผิวสีถูกตำรวจทุบตี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 59 ศพ ในเหตุวุ่นวายที่นครลอสแอนเจลิส
2548-ดร. คอนโดลีซซา ไรซ์ เป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่ได้เป็น รมว.ต่างประเทศเป็นคนที่ 2 ต่อจากนายพลพาวเวล จวบจนปีนี้ พ.ศ.2551 นาย บารัก โอบามา เป็นคนผิวสีคนแรกที่ได้เป็นตัวแทนพรรคใหญ่ (เดโมแครต) ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจนสมหวังดั่งตั้งใจ ทลายกำแพงกั้นด้านเชื้อชาติลงราบคาบ.