วันเสาร์, ตุลาคม 25, 2551

น้ำมันในตลาดโลกยังร่วงแม้กลุ่มโอเปคลดกำลังผลิต

ราคาน้ำมันในตลาดโลกร่วงลง แม้โอเปคจะตัดลดกำลังผลิตเพื่อดึงราคาให้สูงขึ้นก็ตาม
(25ต.ค.) ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้างวดส่งมอบเดือนเดือนธันวาคมที่ตลาดไนเม็กซ์ของสหรัฐลดลง 3.69 ดอลลาร์ อยู่ที่ 64.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยดีดกลับขึ้นมาจากช่วงหนึ่งของการซื้อขายที่ร่วงลงไปแตะ 62.85 ดอลลาร์ เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์งวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายนที่ตลาดลอนดอนที่ร่วงลงเช่นกัน 3.87 ดอลลาร์ อยู่ที่ 62.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้ที่ประชุมฉุกเฉินของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวานนี้ จะปรับลดกำลังผลิตลงวันละ 1 ล้าน 5 แสนบาร์เรล
ผู้ค้าและนักวิเคราะห์ต่างมองว่าการที่ท่าทีของโอเปคไม่ทำให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นเป็นเพราะตลาดปักใจเชื่อว่าความต้องการน้ำมันจะลดลงอย่างมากจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ประกอบกับรายงานของกระทรวงคมนาคมสหรัฐที่ออกมาเมื่อวานนี้ซึ่งแสดงตัวเลขระยะทางขับขี่ยวดยานรายเดือนในสหรัฐซึ่งลดลงต่ำสุดในรอบ 66 ปี
ขณะที่ตลาดหุ้นวอลสตรีทของสหรัฐก็ร่วงลงแรงตามตลาดหุ้นในยุโรปและเอเชีย โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดดการซื้อขายเมื่อวานนี้ ร่วงลง 312.30 จุด อยู่ที่ 8,378.95 จุด หลังจากที่เปิดตลาดดิ่งลงทันทีกว่า 400 จุด เพราะนักลงทุนเชื่อมั่นมากขึ้นว่า โลกจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาการถดถอยทางเศรษฐกิจ จึงพากันเทขายหุ้นทิ้ง