วันเสาร์, เมษายน 04, 2552

เทพไท ปูดทักษิณกบดานเขมร จี้ฮุนเซ็นแจงท่าที

นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อ้างข้อมูลจากบุคคลไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า มีผู้พบเห็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในประเทศกัมพูชา และมีที่พำนักอยู่ใกล้กับบ้านพักของ สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงพนมเปญ เพื่อติดตามเรื่องนี้แล้ว
นายเทพไท เรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้ให้ชัดเจน ตรงไปตรงมา เหมือนกับที่ประเทศลาวได้แสดงความชัดเจนแล้วว่าไม่อนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศ เพราะหากกัมพูชาให้ที่พักพิงแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ จริงอาจเป็นความไม่สบายใจของประเทศไทย
"รัฐบาลกัมพูชาควรจะให้ข้อมูลที่ชัดเจนและตรงไปตรงมากับประเทศไทย เพราะหากปิดบังอาจจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และอยากให้รัฐบาลกัมพูชาประกาศท่าทีที่ชัดเจนเหมือนกับรัฐบาลประเทศลาว ที่ประกาศว่าจะไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศ และจะไม่ยอมให้ประเทศตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง และหากอยู่ที่นั่นจริงจะต้องดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายเทพไท กล่าว
เมื่อถามว่า สาเหตุที่กัมพูชา ไม่ยอมแสดงท่าทีที่ชัดเจน อาจเป็นพราะไม่พอใจคำพูดของ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่กล่าวพาดพิงนายกฯกัมพูชาว่าเป็น gangster หรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า ไม่น่าเกี่ยวกัน เพราะเรื่องนี้จบไปแล้ว แต่หากพบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในกัมพูชาจริงรัฐบาลต้องเจรจาและดำเนินการตามขั้นตอนขอให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน